VĂN HÓA AN TOÀN NGƯỜI BỆNH VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN TẠI BỆNH VIỆN QUÂN DÂN Y MIỀN ĐÔNG


Các tác giả

  • Xuân Ngô Thị Bệnh viện Quân Dân Y Miền Đông
  • Như Bùi Thị Bệnh viện Quân Dân Y Miền Đông

Từ khóa:

ATNB, Văn hóa ATNB, BV QDY Miền Đông

Tóm tắt

Mục tiêu: Xác định điểm số văn hóa an toàn người bệnh (ATNB), tỷ lệ phản hồi tích cực thông qua đánh giá của nhân viên (NV) tại Bệnh viện Quân Dân Y Miền Đông (BV QDY) và các yếu tố liên quan đến văn hóa ATNB.

Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang mô tả, lấy mẫu toàn bộ NV đang công tác khoa Lâm sàng và Cận lâm sàng làm việc trên 6 tháng tại BV QDY ở thời điểm nghiên cứu.

Kết quả: Điểm ATNB dựa vào đánh giá của NV y tế là 39,92% thấp hơn so với các nghiên cứu trong nước và nước ngoài. Trong đó có 8 lĩnh vực có tỉ lệ trả lời tích cực (47-67%). Điểm số ATNB dao động từ từ 3,14 đến 4,05. Trong đó khía cạnh làm việc nhóm trong khoa cao nhất và thấp nhất ở lĩnh vực Không trừng phạt lỗi. Nghiên cứu tìm thấy mối liên quan giữa điểm số ATNB với các lĩnh vực: Làm việc nhóm trong khoa, lãnh đạo khuyến khích ATNB, học tập tổ chức – cải tiến liên tục, hỗ trợ của lãnh đạo BV, nhận thức về ATNB, tần suất báo cáo sự cố, làm việc nhóm giữa các khoa, bàn giao và chuyển bệnh, điểm số ATNB với các cấp, tần suất báo cáo sự cố và giới tính.

Kết luận: Khảo sát văn hóa ATNB tại BV QDY cho thấy tổng thể về thực trạng văn hóa an toàn trong BV. Nhìn chung, điểm số và tỷ lệ phản hồi tích cực về ATNB tại BV chưa cao. Vẫn còn khá nhiều mặt tồn tại cần phải khắc phục và là cơ sở để nâng cao văn hóa ATNB trong bệnh viện.

Tài liệu tham khảo

Daniel R Levinson “Advrese events in hospitals: National incident among medical beneficiaries”. Offic of Investigator General.

Rockville Westat, Joann Sorra, Theresa Famolaro, MPS Naomi Dyer, Kabir Khanna, Dawn Nelson (2010) Hospital Survey on Patient Safety Culture: 2010 User Comparative Database Report.

I-Chi Chen, Hung-Hui Li (2010) “Measuring patient safety culture in Taiwan using the Hospital Survey on Patient Safety Culture (HSOPSC)”. BMC health services research, 10 (1), 152.

Fadi El-Jardali, Maha Jaafar, Hani Dimassi, Diana Jamal, Rana Hamdan (2010) “The current state of patient safety culture in Lebanese hospitals: a study at baseline”. International Journal for Quality in Health Care, 22 (5), 386-395.

Fadi El-Jardali, Farheen Sheikh, Nereo A Garcia, Diana Jamal, Ayman Abdo (2014) “Patient safety culture in a large teaching hospital in Riyadh: baseline assessment, comparative analysis and opportunities for improvement”. BMC health services research, 14 (1), 122.

Tăng Chí Thượng và cộng sự (2012) “Khảo sát Văn hóa an toàn người bệnh tại bệnh viện Nhi Đồng 1 năm 2012”. tr 09, 09.

Bộ Y Tế (2014) Tài liệu đào tạo liên tục về An toàn người bệnh, https://kcb.vn/vanban/tai-lieu-dao-tao-lien-tuc-ve-an-toan-nguoi-benh.

Phạm Đức Mục (2015) Giảm thiểu sự cố y khoa trong các bệnh viện .

Phạm Thị Mai (2018) Văn hóa an toàn người bệnh tại bệnh viện Đại Học Y Dược TP HCM cơ sở 1 năm 2018, Khóa Luận Tốt nghiệp cử nhân, tr 37, 38.

Lê Văn Tuấn (2018) “Văn hóa an toàn người bệnh và các yếu tố liên quan ở nhân viên điều dưỡng tại bệnh viện Đa khoa Khu vực Củ Chi năm 2018”. tr 36, 37.

Tải xuống

Số lượt xem: 106
Tải xuống: 27

Đã xuất bản

07-06-2024

Cách trích dẫn

Ngô Thị , X., & Bùi Thị , N. (2024). VĂN HÓA AN TOÀN NGƯỜI BỆNH VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN TẠI BỆNH VIỆN QUÂN DÂN Y MIỀN ĐÔNG. Tạp Chí Y Dược Thực hành 175, (20), 10. Truy vấn từ https://tapchi.benhvien175.vn/yduocthuchanh175/article/view/183

Số

Chuyên mục

CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC