ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU PHƯƠNG PHÁP NGHE TIẾNG TIM QUA HỆ THỐNG LOA GIẢM ÂM TRONG THỰC HÀNH TRIỆU CHỨNG HỌC TIỀN LÂM SÀNG TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG QUÂN Y 2


Các tác giả

  • Luận Lê Văn Trường Cao đẳng Quân y 2

Từ khóa:

Nghe tiếng tim, loa giảm âm

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá kết quả nghe tiếng tim qua hệ thống loa giảm âm tại phòng thực hành triệu chứng khoa Y học Lâm sàng và xây dựng chương trình dạy phù hợp hiệu quả triệu chứng tiền lâm sàng ở khoa Y học Lâm sàng.

Đối tượng và phương pháp: nghiên cứu cắt ngang trên 168 học viên 3 lớp Y44B1, Y44B2, Y44B7 học thực hành triệu chứng tiền lâm sàng tại khoa Y học Lâm sàng từ 24/8/2015 đến 28/9/2015. Mỗi lớp được chia thành 3 nhóm học viên với số lần nghe và thời gian nghe của mỗi nhóm khác nhau. Mỗi học viên được nghe một số tiếng tim cơ bản: Tiếng tim bình thường, T2 tách đôi, tiếng thổi tâm thu, tiếng thổi liên tục…dựa trên phần mềm Heart sounds and Murmers.

Kết quả: Nghe đúng cả 3 tiếng tim đạt 36,3%; trong đó nhóm 2 có số người nghe đúng nhiều nhất (24 học viên). Nghe đúng 2 tiếng tim đạt 32,7%; nhóm 1 có tỷ lệ cao nhất. Nghe đúng 1 tiếng tim chiếm 20,8%; cả 3 nhóm có tỷ lệ gần như nhau. Không nghe đúng tiếng tim nào chiếm 10,1%; nhóm 3 có số học viên không nghe đúng cao nhất (11 học viên), thấp nhất là nhóm 2 có 2 học viên.

Kết luận: Phương pháp nghe tiếng tim qua loa giảm âm là phương pháp hiệu quả, cần được áp dụng hướng dẫn cho tất cả học viên trong học tập triệu chứng tiền lâm sàng ở khoa Y học Lâm sàng.

Tài liệu tham khảo

Nguyễn Lân Việt (2003), Thực hành Bệnh tim mạch, Nhà xuất bản Y học, tr. 5 – 145.

Phạm Nguyễn Vinh (2007), Bệnh học Tim mạch, Tập 1, Nhà xuất bản Y học, tr 19 - 34.

Trường đại học y dược TpHCM (2011), Triệu chứng học nội khoa, Nhà xuất bản Y học, tr 67 - 98.

Trường Đại học y Hà Nội (2004), Triệu chứng học nội khoa, Nhà xuất bản Y học, tr 56 - 78.

Trường Trung cấp Quân y 2 (2012), Bài giảng Triệu chứng học, Nhà xuất bản Y học, tr.35 – 57.

Tải xuống

Số lượt xem: 73
Tải xuống: 0

Đã xuất bản

07-06-2024

Cách trích dẫn

Lê Văn , L. (2024). ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU PHƯƠNG PHÁP NGHE TIẾNG TIM QUA HỆ THỐNG LOA GIẢM ÂM TRONG THỰC HÀNH TRIỆU CHỨNG HỌC TIỀN LÂM SÀNG TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG QUÂN Y 2. Tạp Chí Y Dược Thực hành 175, (20), 5. Truy vấn từ https://tapchi.benhvien175.vn/yduocthuchanh175/article/view/188

Số

Chuyên mục

CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC