GIÁ TRỊ BÌNH THƯỜNG CỦA THANG ĐIỂM DIGIT SPAN TRONG ĐÁNH GIÁ NHẬN THỨC TRÊN NGƯỜI VIỆT NAM


Các tác giả

  • Công Thắng Trần Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh
  • Đoàn Lâm Nguyệt Nguyễn Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh
DOI: https://doi.org/10.59354/ydth175.2022.25

Từ khóa:

Sa sút trí tuệ, thang điểm DST, giá trị bình thường

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Thang điểm Digit Span Test (DST) là một công cụ được sử dụng để đánh giá các lĩnh vực nhận thức như sự tập trung chú ý, trí nhớ làm việc và trí nhớ gần. Giá trị bình thường của thang điểm này thay đổi giữa các quốc gia và bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nhân khẩu học như tuổi, giới tính và trình độ học vấn. Hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu xác định giá trị bình thường của thang điểm này trên dân số người Việt Nam.

Mục tiêu: Xác định giá trị bình thường của thang điểm DST trong đánh giá mức độ chú ý, trí nhớ gần và trí nhớ làm việc của người Việt Nam từ 40 tuổi trở lên, và khảo sát mối liên quan giữa các đặc điểm nhân khẩu học gồm tuổi, giới tính và trình độ học vấn với giá trị của thang điểm này.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả, thực hiện trên 59 người Việt Nam bình thường về nhận thức từ 40 tuổi trở lên tại Bệnh viện 30-4.

Kết quả: Giá trị bình thường của thang điểm đọc xuôi dãy số (Digit Span For[1]ward – DSF) và đọc ngược dãy số (Digit Span Backward – DSB) lần lượt là 8,92 ± 1,93 điểm và 6,09 ± 2,4 điểm. Tuổi và trình độ học vấn là các yếu tố có liên quan đến kết quả của thang điểm đọc xuôi dãy số, tuy nhiên chỉ có trình độ học vấn có liên quan đến kết quả thang điểm đọc ngược dãy số.

Kết luận: Nghiên cứu về giá trị bình thường của thang điểm DST trong đánh giá nhận thức trên người Việt Nam và khảo sát ảnh hưởng của các yếu tố nhân khẩu học đến kết quả thang điểm giúp xây dựng điểm cắt giá trị bình thường phù hợp với dân số người Việt Nam, góp phần chẩn đoán sớm và chính xác các bệnh lý sa sút trí tuệ.

Tài liệu tham khảo

Phạm Thắng, Lương Chí Thành (2010), "Nghiên cứu dịch tễ về sa sút trí tuệ ở người cao tuổi tại cộng đồng", Y học thực hành, 715, 53-55.

Amy E W., Michael D., Björn B. (2019). Group differences in normal neuropsychological test performance for older non-Hispanic White and Black/African American adults. Neuropsychology.33(8):1089-1100. 3. Choi H. J., Lee D. Y., Seo E. H., et al. (2014). A normative study of the digit span in an educationally diverse elderly population. Psychiatry Investig.11(1):39-43.

Nguyễn Văn Tuấn (2008). Phương pháp ước tính cỡ mẫu cho một nghiên cứu y học In: Y học thực chứng, 75-105. Nhà xuất bản Y học, TP.HCM.

Tripathi R., Keshav K., Srikala B., Mariputhu P., Rawat VS, Varghese M (2019). Indian older adults and the digit span A preliminary report. Dement Neuropsychol.13(1):111-115.

Robert H., Glynda J K., Ben O. (2004). Effect of age on forward and backward span tasks. Journal of the International Neuropsychological Society : JINS.10(4):475-481.

Monaco M., Alberto C., Carlo C., Giovanni C. (2012). Forward and backward span for verbal and visuo-spatial data: Standardization and normative data from an Italian adult population. Neurological sciences : official journal of the Italian Neurological Society and of the Italian Society of Clinical Neurophysiology.36.

Anstey K. J., Beth M., Anne K. B., Stephen R. L. (2000). Normative data on neuropsychological tests for very old adults living in retirement villages and hostels. Clin Neuropsychol.14(3):309-317.

Fine E. M., Kramer J. H., Lui L. Y., Group Study of Osteoporotic Fractures Research (2012). Normative data in women aged 85 and older: verbal fluency, digit span, and the CVLT-II short form. Clin Neuropsychol.26(1):18-30.

Ostrosky‐Solís F., Asucena L. (2006). Digit Span: Effect of education and culture. International Journal of Psychology.41(5):333-341.

Ostrosky-Solis F., Alfredo A., Monica R., G. Lopez-Arango, Victor UrielMendoza (1998). Neuropsychological test performance in illiterate subjects. Arch Clin Neuropsychol.13(7):645-660.

Tải xuống

Số lượt xem: 311
Tải xuống: 60

Đã xuất bản

24-04-2023

Cách trích dẫn

Trần , C. T., & Nguyễn , Đoàn L. N. (2023). GIÁ TRỊ BÌNH THƯỜNG CỦA THANG ĐIỂM DIGIT SPAN TRONG ĐÁNH GIÁ NHẬN THỨC TRÊN NGƯỜI VIỆT NAM. Tạp Chí Y Dược Thực hành 175, (30), 10. https://doi.org/10.59354/ydth175.2022.25

Số

Chuyên mục

CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC